Đồng tiền Bitcoin : Đồng tiền ảo đắt giá

LangTu

<br><font color=blue><b>"Thiên Ngoại Hữu Thiên"</f
Dù bị nhiều chính phủ hạn chế nhưng đồng bitcoin vẫn đang khẳng định giá trị của nó. Tại sao?
Nhu cầu phải có đồng tiền ảo
Nhu cầu có một đồng tiền để giao dịch trên Internet là không thể tránh được. Trong thế giới thật, người ta chỉ cần cầm tờ giấy bạc ra chợ mua bất kỳ món gì mình cần mà đâu phải tiết lộ danh tính hay nhờ một bên thứ ba làm trung gian. Thế nhưng trong khi thế giới chuyển dần sang giao dịch qua mạng, việc thanh toán qua Internet không dễ như trong thế giới thật: phải dùng các phương tiện trung gian như thẻ tín dụng, chuyển khoản, paypal... tức thế giới ảo đi sau thế giới thật trong phương diện thanh toán.
Nếu so sánh việc gửi email trong thế giới ảo và gửi thư bằng đường bưu điện trong thế giới thật khác nhau ra sao thì mới thấy đáng ngạc nhiên là việc thanh toán điện tử vẫn chưa được một phần dễ dàng như trong đời sống thật. Vì thế trước sau gì cũng phải có đồng tiền ảo, không bitcoin thì đồng tiền khác.
Ngoài ra còn có những nhu cầu đa dạng khác cho một đồng tiền như bitcoin. Với giới tham gia phong trào chống đối Phố Wall, họ nghĩ một đồng tiền ảo, không phụ thuộc vào một ngân hàng trung ương nào, không phải qua trung gian của hệ thống tài chính - ngân hàng mà họ cho là đã quá tham lam. Đây chính là phương tiện giúp họ triệt tiêu ảnh hưởng của giới tài phiệt lên cuộc sống của người dân bình thường.
Với giới nhà giàu mới nổi ở Trung Quốc, nhu cầu chuyển dịch tài sản ra nước ngoài mà không chịu sự kiểm soát của nhà nước là rất lớn. Ngoài ra nhu cầu tiền ảo, tức là loại tiền mà khi giao dịch không để lại dấu vết, cũng rất lớn đối với dân làm ăn phi pháp như buôn bán ma túy, tân dược trái phép, cờ bạc, rửa tiền... Đồng bitcoin ra đời và phát triển nhanh chóng cũng do nhu cầu đa dạng này cộng với bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu trong năm năm nay làm lòng tin vào hệ thống tài chính truyền thống đang bị bào mòn.

Một quán cà phê ở Hà Lan chấp nhận thanh toán bằng bitcoin - Ảnh: wikipedia Chiếc ví bitcoin
Đầu tiên người dùng phải có chiếc ví bitcoin (bitcoin wallet) bằng cách tải những phần mềm tạo ra nó từ một số trang web chuyên làm dịch vụ này. Mỗi ví bitcoin có một địa chỉ riêng là một chuỗi số và chữ (ví dụ: 13vxz4E7ieSRdjT5Z12hv4UYWd6PQ3MRVh). Đồng bitcoin sẽ được gửi vào ví theo địa chỉ này.
Có hai dạng phần mềm tạo ra ví bitcoin: loại tải hết về máy tính để bàn và loại ví để trên mạng. Loại đầu thì rất mất thời gian để tải về máy (có khi phải cả ngày) như chương trình Bitcoin QT. Loại sau nhẹ hơn, đăng ký thì có liền, nhưng nên nhớ lúc đó tiền bitcoin của bạn sẽ lơ lửng trên mạng, cũng có thể mất như chơi. Hiện nay cũng đã có loại ví cho máy điện thoại di động như iPhone hay Android tải về như một ứng dụng.
Sau khi có ví rồi bạn có thể vào các trang giao dịch bitcoin để mua bitcoin đem về bỏ vào ví và như thế bạn được xem là đã tham gia cộng đồng bitcoin. Thường thì mua bitcoin bằng chuyển khoản, thẻ tín dụng hay trả trực tiếp bằng tiền mặt. Sau đó bạn cứ giao dịch mua bán hàng hóa hay dịch vụ và thanh toán bằng bitcoin. Thoạt tiên giao dịch được xem là chưa xác nhận. Cứ mỗi 10 phút mọi giao dịch sẽ được cập nhật vào sổ cái và lúc đó mới được dán nhãn là đã xác nhận.
Có người thắc mắc 1 bitcoin nay đã có giá trên 1.000 đôla Mỹ, vậy làm sao dùng nó để giao dịch mua bán những món hàng nhỏ? Cũng giống tiền thật, 1 bitcoin được chia thành 100 decibitcoin, rồi centibitcoin, milibitcoin... và đơn vị nhỏ nhất là 1 satoshi (= 0,00000001). Nếu đồng đôla Mỹ được ký hiệu thành USD, đồng tiền Việt là VND thì bitcoin được ký hiệu thành BTC.
Ví dụ nhân vật A (có ví với địa chỉ AAAAA) muốn trả cho nhân vật B (có ví với địa chỉ BBBBB) 0,005 bitcoin để mua một món gì đó. A sẽ bấm trả cho B qua phần mềm, hệ thống sẽ xác nhận và “sổ cái” ghi nhận nay ví A giảm đi 0,005 bitcoin, B có thêm 0,005 bitcoin. B hoàn toàn có thể không biết A là ai vì A có khả năng tạo ra rất nhiều địa chỉ để giao nhận bitcoin.
Bộ máy đằng sau
Câu hỏi đặt ra: nếu bitcoin chỉ là một dãy chữ và số lấy gì đảm bảo cho các giao dịch, lấy gì đảm bảo một người nào đó cứ lấy dãy chữ và số đó đi mua hàng khắp nơi, bất kể số tiền có trong ví đã tiêu hết?
Trả lời câu hỏi này chính là hiểu được cơ chế hoạt động của bitcoin. Mỗi khi có giao dịch xảy ra, thay vì dựa vào một bên thứ ba làm trung gian như một ngân hàng hay nơi phát hành thẻ tín dụng ghi lại giao dịch, cộng đồng bitcoin quy định thông tin về giao dịch đó sẽ được ghi vào một cuốn sổ cái mà bất kỳ ai trong cộng đồng này đều phải giữ một bản. Thông tin đó cũng được gán vào phần cuối của dãy chữ và số nói trên, cho biết chủ nhân nó đã tiêu bao nhiêu bitcoin, giờ còn lại bao nhiêu, tất cả đều công khai cho mọi người biết.
Ghi như thế thì chẳng mấy chốc cuốn sổ cái (mà từ chuyên môn gọi là block chain) sẽ lớn dần lên (hiện nay đã lên đến 11GB, lần đầu tải về máy mất cả ngày trời). Nhưng câu hỏi tiếp theo là ai được phân công ghi sổ cái bởi không lẽ ai cũng ghi hết thì thông tin sẽ rất lộn xộn. Trả lời câu này chính là hiểu được cơ chế sinh ra bitcoin.
Người ta quy định cộng đồng bitcoin sẽ đua nhau giành lấy quyền được ghi các giao dịch vào sổ cái, cứ 10 phút cập nhật một lần. Để cái quyền này không phải ai cũng giành được, người ta sẽ gán với việc cập nhật sổ cái những thuật toán ngày càng phức tạp, muốn giải nó phải dùng những máy tính ngày càng mạnh. Các bài toán này liên tục được nâng độ khó, sao cho việc giải cần thời gian chừng 10 phút đúng như quy định về thời gian cập nhật. Ai giành được quyền cập nhật thì sẽ được thưởng, thời điểm hiện nay là 25 bitcoin. Quá trình này được ví von là “khai mỏ” (hay “đào” - mining) bitcoin.
Lúc bitcoin mới ra đời vào ngày 3-1-2009, phần thưởng là 50 bitcoin. Và để thị trường khỏi lạm phát bitcoin, người ta cũng quy định cứ sau 210.000 lần cập nhật sổ cái thì số bitcoin được thưởng sẽ cắt còn một nửa nên bây giờ chỉ còn 25 đơn vị. Dự tính đến năm 2017, số bitcoin phát sinh mỗi 10 phút chỉ còn 12,5 và đến năm 2140 con số thưởng sẽ bằng không, lúc đó số lượng bitcoin đạt đỉnh của nó là 21 triệu đơn vị. Cho đến nay đã có khoảng 12 triệu bitcoin ra đời theo kiểu này.
NGUYỄN VÂN CẦM
 

LangTu

<br><font color=blue><b>"Thiên Ngoại Hữu Thiên"</f
Kỳ 2: Cuộc săn lùng “cha đẻ” bitcoin



Năm năm đã trôi qua, bitcoin từ khởi điểm vô danh bỗng gây cơn sốt chấn động thế giới tài chính. Tuy nhiên người tạo ra bitcoin dù có một cái tên - Satoshi Nakamoto - nhưng đó là ai vẫn là một câu hỏi không có lời đáp.
Bí ẩn bao trùm
Câu hỏi tiếp theo mà chắc chắn sẽ nảy sinh khi đọc đến đây là ai đưa ra những quy định về bitcoin (như đã nêu trong kỳ báo trước). Hồi tháng 11-2008, cái tên Satoshi Nakamoto lần đầu tiên xuất hiện trên Internet, trong một bài viết với tựa đề “Bitcoin: Hệ thống tiền mặt điện tử vi tính ngang hàng (peer-to-peer)”. Bài viết mô tả phương thức sử dụng hệ thống máy vi tính ngang hàng để tạo ra một hệ thống các giao dịch điện tử “không cần phụ thuộc vào sự tín nhiệm”. Và đến ngày 3-1-2009, Satoshi Nakamoto đã biến ý tưởng này thành hiện thực khi ông ta (hay bà ta hoặc họ) nhấn nút trên máy vi tính và tạo ra đồng tiền ảo bitcoin.
Satoshi Nakamoto là một cá nhân hay một nhóm người, đàn ông hay đàn bà? Không ai biết. Chỉ biết Satoshi là một cái tên Nhật, có nhiều nghĩa khác nhau như “thông thái”, “nhanh trí”, “tư duy rõ ràng” hoặc “người có tiền nhân thông thái”. Còn trong tiếng Nhật, naka nghĩa là “bên trong” hay “mối quan hệ”, và moto nghĩa là “nguồn gốc”.
Trên mạng Internet, Satoshi Nakamoto tự nhận mình là nam giới, 37 tuổi, gốc Nhật Bản. Tuy nhiên, cộng đồng mạng và giới chuyên gia nghi ngờ thông tin này bởi phần mềm bitcoin không hề có bất kỳ từ ngữ nào trong tiếng Nhật. Sau khi tạo ra bitcoin, Satoshi Nakamoto bắt đầu gửi thư điện tử cho các nhà lập trình có hứng thú với đồng tiền ảo này và bắt đầu đăng các bài viết trên diễn đàn bitcoin. Các bài viết của Satoshi Nakamoto luôn rất kỹ thuật, không hề có chút thông tin riêng tư và được viết bằng thứ tiếng Anh hoàn hảo.
Bỗng dưng... biến mất
Có một điều chắc chắn là Satoshi Nakamoto là một nhà toán học, một lập trình viên tài ba và là một chuyên gia trong lĩnh vực mã khóa học. Ông sử dụng địa chỉ thư điện tử và trang web không thể bị lần ra. Tuy nhiên đến giữa năm 2010, Satoshi Nakamoto bắt đầu ít liên lạc dần với các lập trình viên. Sau đó ông ta chuyển toàn bộ phần mềm bitcoin cho lập trình viên Gavin Andresen.
Ông Andresen hiện tại là lập trình viên trưởng của mạng lưới bitcoin. Tháng 4-2011, Satoshi Nakamoto gửi thư điện tử cho Andresen nói rằng các lập trình viên dự án bitcoin “không nên nhấn mạnh vào chuyện người sáng lập bí ẩn khi nói về bitcoin” và khẳng định ông đã “hướng tới những thứ khác”. Kể từ đó, Satoshi Nakamoto không còn liên lạc với bất kỳ ai nữa. Một câu chuyện khởi đầu đầy bí ẩn và bây giờ càng kịch tính!
Đã có rất nhiều nỗ lực truy tìm tung tích của Satoshi Nakamoto nhưng đều thất bại. “Mọi người phân tích những từ của Satoshi Nakamoto để xác định xem ông ấy nói tiếng Anh bản xứ hay tiếng Anh Mỹ, hay tiếng Anh chỉ là ngôn ngữ thứ hai của ông ấy. Họ thậm chí còn phân tích ngày ông ấy gửi thư điện tử hoặc đăng bài viết trên mạng để đoán xem ông ấy ở khu vực nào trên thế giới” - lập trình viên Jeff Garzik, người làm cho dự án bitcoin và từng trao đổi thư điện tử với Satoshi Nakamoto, kể. Lập trình viên Gavin Andresen thì cho rằng Satoshi Nakamoto là một học giả.
Một số chuyên gia cho rằng cách Satoshi Nakamoto sử dụng từ tiếng Anh bản xứ trong các bình luận về mã nguồn và trong các bài viết trên diễn đàn bitcoin cho thấy có thể ông là người gốc Anh. Hoặc nếu Satoshi Nakamoto là một nhóm người thì ít nhất trong số đó cũng có một người Anh. Càng mờ mịt, người ta càng tò mò về Satoshi Nakamoto. “Hồi đó tôi rất muốn biết ông ấy là ai và bây giờ vẫn thế” - nhà báo Joshua Davis của tờ The New Yorker, người từng bỏ ra bốn tháng để truy lùng Satoshi Nakamoto cho bài viết đăng trên báo này hồi tháng 10-2011.
“Cứ mỗi khi đọc được tin giá của đồng bitcoin tăng cao tôi lại tự hỏi liệu Satoshi Nakamoto có theo dõi thông tin đó không. Ông ta lúc đó nghĩ gì? Ông ấy có tự hào không? Liệu sẽ có ngày ông ấy tiết lộ danh tính của mình? 10 năm hay 20 năm nữa chăng?” - nhà báo Davis nói. Nhưng có không ít người cho rằng theo chính logic của bitcoin thì thân thế của Satoshi Nakamoto không phải là điều quan trọng. Bởi bitcoin được thiết kế để lấy công nghệ thay thế cho sự tín nhiệm. “Điều cần thiết là một hệ thống chi trả điện tử dựa trên các bằng chứng mã hóa thay vì sự tín nhiệm, cho phép hai bên giao dịch trực tiếp với nhau mà không cần một bên ủy nhiệm thứ ba” - Satoshi Nakamoto từng viết như thế trong bài viết đầu tiên về bitcoin.
Chắc chắn là giàu sụ
Trong bài báo đăng trên tờ The New Yorker năm 2011, nhà báo Joshua Davis cho rằng Satoshi Nakamoto có thể là nhà xã hội học người Phần Lan Vili Lehdonvirta hoặc chuyên gia Anh Michael Clear, người tốt nghiệp ngành mã khóa học ở ĐH Trinity College Dublin. Nhưng cả hai đều phủ nhận mình là Satoshi Nakamoto.
Tháng 10-2011, trên trang Fast Company, nhà báo điều tra Adam Penenberg đưa ra một số bằng chứng cho thấy Satoshi Nakamoto có thể là ba chuyên gia Neal King, Vladimir Oksman và Charles Bry, những người đã có bằng sáng chế về công nghệ năm 2008. Tuy nhiên cả ba cũng lắc đầu.
Tháng 5-2013, chuyên gia công nghệ thông tin Mỹ Ted Nelson cho rằng Satoshi Nakamoto thực chất là nhà toán học người Nhật nổi tiếng Shinichi Mochizuki. Tuy nhiên trong một bài báo trên tờ The Age, ông Mochizuki đã bác bỏ thông tin này. Một số người cũng cho rằng Satoshi Nakamoto là Jed McCaleb, người sáng tạo hệ thống máy tính ngang hàng Overnet, ứng dụng chia sẻ thư mục eDonkey2000 và là người sáng lập sàn giao dịch bitcoin Mt.Gox. Sau này McCaleb lập ra Công ty Ripple Labs, phát triển một loại tiền ảo khác là ripple.
Cũng trong năm 2013, hai nhà toán học Israel Dorit Ron và Adi Shamir đăng bài báo cho rằng Satoshi Nakamoto có quan hệ với Ross William Ulbricht, người bị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cáo buộc là ông chủ của trang web chợ đen ma túy Silk Road, chuyên sử dụng đồng bitcoin để giao dịch. Và mới đây ông Josh Zerlan, giám đốc Hãng công nghệ Butterfly Labs, tuyên bố Satoshi Nakamoto có thể là một nhóm người ở châu Âu, có mối quan hệ sâu sắc với ngành tài chính quốc tế. Thậm chí có không ít người cho rằng chính lập trình viên Gavin Andresen là Satoshi Nakamoto, che giấu hành động của mình một cách tài tình.
Có một điều chắc chắn dù Satoshi Nakamoto là ai thì ông ta cũng rất giàu. Một số lập trình viên phát hiện Satoshi Nakamoto đã “đào” bitcoin ngay từ thời điểm ban đầu và hiện đang sở hữu khoảng 1 triệu bitcoin. Ở thời điểm giá trị đồng bitcoin đạt đến đỉnh cao 1.200 USD, số tiền này tương đương 1,2 tỉ USD. Lập trình viên Sergio Demian Lerner phân tích các giao dịch trên mạng và xác định trong hơn bốn năm qua, Satoshi Nakamoto mới chỉ tiêu khoảng 500 bitcoin. Lập trình viên Gavin Andresen và nhiều chuyên gia khác cũng đồng ý với phân tích này.
Dù thế nào, tất cả cũng chỉ là những lời đồn đoán. Có thể thế giới sẽ không bao giờ biết được Satoshi Nakamoto là ai, có lý tưởng như thế nào, và động lực nào dẫn tới việc ông tạo ra bitcoin. Có lẽ sự bí ẩn của “cha đẻ” bitcoin đã tô điểm thêm cho sự lôi cuốn của đồng tiền ảo này. Dù sao Satoshi Nakamoto cũng đã được vinh danh khi tên ông được dùng để đặt cho đơn vị bitcoin nhỏ nhất: 1 satoshi bằng 0,00000001 bitcoin.
HIẾU TRUNG - NGUYỄN VĂN CẦM
 

LangTu

<br><font color=blue><b>"Thiên Ngoại Hữu Thiên"</f
“Đào mỏ” và “trữ lạnh”




TT - Bạn có thể kiếm bitcoin bằng cách “đào mỏ”. Nhưng không đơn giản đâu.

Tiền điện chịu không xiết!
“Đào mỏ” bitcoin, tức tham gia quá trình cập nhật thông tin giao dịch của bitcoin vào sổ cái và giải các bài toán đặt ra để được thưởng bitcoin. Năng lực tính toán của tất cả các máy tham gia chuyện này nay đã gấp 100 lần 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới. Từ đó một vấn đề đặt ra là liệu tiền điện chạy máy có khi nào cao hơn tiền thu về?
Theo số liệu thống kê trên trang BlockChain.info, vào tháng 4-2013 khi mỗi bitcoin có giá chừng 100 đôla, toàn bộ lượng điện tiêu thụ bởi các máy khai thác bitcoin đã lên đến 1.000 megawatt giờ/ngày, đủ điện cho 31.000 hộ gia đình ở Mỹ xài, trị giá lên đến 150.000 USD. Nhưng đến tháng 12 này, con số đã lên đến 105.000 megawatt giờ/ngày, tức tốn chừng 15,8 triệu USD tiền điện. Như ngày 4-12 người ta “đào” được 4.800 bitcoin, hóa ra mỗi đồng bitcoin tốn đến gần 3.300 USD tiền điện? So với giá bitcoin ngày đó là 1.146 USD thì “khai thác” mỗi đồng bitcoin, dân “đào mỏ” lỗ trên 2.000 USD.
Trong khi đó, nhờ giá điện rẻ nên Hong Kong trở thành một địa điểm hấp dẫn cho hoạt động “đào” bitcoin. Một cơ sở “đào” bitcoin đã mọc lên tại tòa nhà Kwai Chung ở Hong Kong. Cơ sở này có kích cỡ bằng một container, chứa đầy các máy vi tính, hệ thống máy chủ... luôn được duy trì ở nhiệt độ 370C hoặc thấp hơn.
Thật ra con số chi phí trên nếu chia đều cho hàng trăm ngàn người tham gia khai mỏ, nhiều người xem đó như trò tiêu khiển. Nhiều nơi chạy máy chủ yếu dùng vào mục đích khác nên dân đào mỏ chuyên nghiệp vẫn còn lãi nên tiếp tục khai mỏ bitcoin. Nhưng dù sao nhìn vào các con số thống kê này chúng ta sẽ hiểu vì sao đã có nhiều nhận định khác nhau đến thế về đồng tiền này - khó ai chịu lỗ như thế để “đào” một đồng tiền có khả năng mất giá sâu hơn nữa!
Nhưng vì sự nóng sốt của tiền ảo bitcoin mà ngày càng có nhiều người tham gia, với máy móc ngày càng mạnh để “khai mỏ”, nhưng tội phạm cũng nhanh chóng lợi dụng kẽ hở này.
Không chỉ có giới đầu tư, bọn tội phạm rất thích bitcoin. Đó là điều nhà chức trách Mỹ phát hiện khi đóng cửa trang web Silk Road, một “siêu thị” ma túy trực tuyến hồi tháng 10-2013. Theo Reuters, điều tra cho thấy Silk Road cho phép các tay buôn ma túy hiểu biết về công nghệ rao bán “hàng trắng” và các loại hàng hóa bất hợp pháp khác qua mạng. Chúng nhận thanh toán bằng bitcoin rồi gửi ma túy cho khách hàng qua đường bưu điện. Khi đó, mới chỉ có 11,8 triệu bitcoin được lưu hành và giá của nó mới chỉ đạt 140 USD/đồng.
Chỉ riêng lượng ma túy và hàng hóa bất hợp pháp trên Silk Road đã có giá trị lên đến hơn 9,5 triệu bitcoin, tương đương 1,2 tỉ USD lúc đó. Tại sao bọn tội phạm trên Silk Road lại chọn bitcoin làm phương tiện thanh toán? Đơn giản bởi nó giúp chúng dễ dàng che giấu thân phận đen tối. Các giao dịch bitcoin trên thực tế không hoàn toàn vô hình. Hạ tầng phần mềm phức tạp hỗ trợ loại tiền ảo này đảm bảo rằng các trao đổi liên quan đến đồng bitcoin trên mạng đều bị giám sát. Tuy nhiên chúng ta không thể biết ai đang sử dụng bitcoin và mua cái gì.
Mồi ngon của tin tặc
Trong năm 2013, giá trị đồng bitcoin tăng vọt với tốc độ khó tin. Từ 13 USD/đồng hồi tháng 1, có lúc nó đã vọt lên tới 1.216 USD/đồng, gần tương đương giá vàng. Đó là lý do bitcoin đã trở thành mồi ngon của bọn tin tặc. Hệ thống phần mềm quản lý bitcoin sử dụng mật mã để cho phép người dùng trao đổi tiền mà không cần một bên thứ ba giám sát giao dịch. Tuy nhiên việc lưu trữ bitcoin của từng cá nhân được bảo vệ bằng chìa khóa điện tử vừa chữ, vừa số. Khi bị mất, chìa khóa này không thể phục hồi.
“Bọn tin tặc dễ dàng phát hiện yếu tố này. Đó là một điều rất tồi tệ đối với hệ thống tiền ảo bitcoin - trang Technology Review dẫn lời nhà đầu tư William Quigley thuộc Hãng Future of Money nhận định - Nó sẽ chỉ là đồ chơi của những kẻ đầu cơ cho đến khi các công ty tạo ra cách quản lý và bảo vệ ví bitcoin dễ dàng hơn”. Nhà đầu tư Steve Kirsch đã đổi 1 triệu USD ra bitcoin trong sáu tháng qua và gặp nhiều khó khăn trong việc cất giữ số tiền ảo này. “Mọi cơ chế giữ tiền bitcoin hiện tại đều có vấn đề” - Kirsch than thở.
Cách dễ nhất để quản lý bitcoin là ký gửi chúng cho một công ty cung cấp dịch vụ chuyển đổi giữa tiền ảo và tiền thật. Người gửi tiền có thể truy cập qua một trang web. Kể cả khi mất mật mã vào tài khoản trong trang web này, người sử dụng có thể lấy mật mã mới và truy cập trở lại. Tuy nhiên nhà đầu tư Kirsch cho biết đây là cách kém an toàn nhất. “Một vụ tấn công vào máy vi tính của bạn có thể khiến toàn bộ số bitcoin của bạn mất sạch” - Kirsch cảnh báo.
Hồi tháng 4 một nhóm tin tặc đã dùng mã độc tấn công người sử dụng trang Mt.Gox, một trong những sàn giao dịch đồng bitcoin trên mạng đầu tiên và cướp đi tiền ảo. Một nhà đầu tư tên Dave Wright cho biết anh bị mất số bitcoin trị giá 16.500 USD khi đó. Tin tặc đã sử dụng địa chỉ IP từ Hà Lan để ăn cắp tài khoản và mật mã của anh trên Mt.Gox, rút số tiền ảo bitcoin chuyển đến nơi khác. Hồi tháng 10, bọn tin tặc tấn công sàn giao dịch Inputs.io, rút đi 4.100 bitcoin trị giá 1,3 triệu USD lúc đó.
Tương tự, hồi tháng 11 bọn tin tặc đã tổ chức một số đợt tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) vào sàn giao dịch BIPS ở châu Âu, cướp đi 1.295 bitcoin, trị giá khoảng 1 triệu USD lúc đó. Tuy nhiên, vụ đánh cắp bitcoin lớn nhất có giá trị lên đến 100 triệu USD. Hồi cuối tháng 11, trang Sheep Marketplace, một siêu thị ma túy và hàng cấm online tương tự Silk Road, thông báo có kẻ tấn công trang web này lấy đi 96.000 bitcoin, trị giá tổng cộng 107,8 triệu USD lúc đó. Vẫn chưa rõ đây là hành vi tấn công mạng hay là chiêu của những kẻ quản trị Sheep Marketplace bày ra để ăn chặn số tiền bitcoin khổng lồ của khách hàng.
“Trữ lạnh” bitcoin và 8 triệu USD trong bãi rác
Do nguy cơ bị mất cắp lớn, nhiều nhà đầu tư đã chọn cách lưu trữ ví chứa bitcoin trong máy tính cá nhân của mình. Tuy nhiên, cách này cũng không an toàn do máy tính cá nhân cũng có thể bị mã độc tấn công. Theo trang Technology Review, một trong những vụ trộm bitcoin đầu tiên xảy ra vào năm 2011. Khi đó, tin tặc đã xâm nhập máy vi tính của một nhà đầu tư có tên trên mạng là Allinvain, lấy đi 25.000 bitcoin. Lúc ấy, số tiền trên trị giá 500.000 USD và nếu ở thời điểm này thì lên đến nhiều triệu USD.
Chính vì vậy, không ít người đã chọn giải pháp được xem là an toàn nhất. Đó là giữ bitcoin trong máy vi tính hoặc ổ cứng không nối mạng Internet. Đây là cách được gọi là “dự trữ lạnh”. Một số người sử dụng thêm phần mềm mã hóa để bảo vệ ví chứa bitcoin trong máy vi tính. “Tôi giữ phần lớn bitcoin của mình trong ổ cứng không nối mạng trong một phần mềm có tên Bitcoin Armory, nhưng việc truy cập rất bất tiện” - nhà đầu tư Kirsch cho biết. Sau vụ đánh cắp hồi tháng 11, tổng giám đốc sàn giao dịch BIPS Kris Henriksen cho biết ông tư vấn cho các nhà đầu tư không nên trữ bitcoin trong máy vi tính kết nối với Internet.
Nhưng cách “trữ lạnh” này cũng không an toàn 100%. Hồi tháng 11, báo chí thế giới xôn xao với vụ nhà đầu tư James Howells người thành phố Newport ở Xứ Wales đã vô tình vứt vào bãi rác ổ cứng chứa lượng bitcoin trị giá tới 8 triệu USD. Theo trang ZNET, năm 2009 Howells mua 7.500 bitcoin với giá vỏn vẹn 6 USD. Anh cất số bitcoin này trong ổ cứng máy vi tính và quên hẳn chúng. Sau khi máy vi tính bị trục trặc, anh đã cất ổ cứng vào ngăn kéo. Hồi giữa tháng 7, sau khi dọn dẹp các thiết bị vi tính, anh đã quăng luôn chiếc ổ cứng này vào bãi rác.
Khi đó Howells không biết rằng số bitcoin trong ổ cứng của anh có giá trị 500.000 USD. Sau khi nghe tin về vụ trang web Silk Road và cơn sốt bitcoin, Howells mới nhớ ra mình có 7.500 bitcoin trong ổ cứng. Lúc này là tháng 11 và số bitcoin trong ổ cứng của anh đã có giá lên đến gần 8 triệu USD. Lập tức anh hộc tốc chạy đến bãi rác thành phố để tìm lại chiếc ổ cứng chứa đựng cả một gia tài này. Đáng buồn cho Howells là người chủ bãi rác thông báo rằng bất kỳ vật gì bị vứt đi bốn tháng trước, giờ đã nằm dưới hàng tấn rác, không thể nào tìm lại được nữa.
Ngoài câu chuyện hi hữu của Howells, các nhà đầu tư cho biết việc “dự trữ lạnh” bitcoin cũng khiến các hoạt động giao dịch trở nên chậm trễ, cơ hội kiếm lãi nhỏ đi. Thế mới biết giữ tiền thật đã khó, giữ tiền ảo càng khó hơn gấp bội.
HIẾU TRUNG - NGUYỂN VĂN CẦM

 
Top