Ông Obama đọc gì trong Thông điệp Liên bang 2011?

LangTu

<br><font color=blue><b>"Thiên Ngoại Hữu Thiên"</f
(VTC News) - Trong Thông điệp Liên bang năm 2011, Barack Obama sẽ trình bày về khả năng cạnh tranh quốc gia, sẽ đưa ra phương án mới để thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo thêm việc làm, và hứa hẹn “chỉ đầu tư vào những lĩnh vực để nước Mỹ mạnh lên”.
21 giờ tối ngày 25/1 giờ địa phương tại Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đọc Thông điệp Liên bang. Nhìn vào tỷ lệ thất nghiệp cao tới 9,4% của Mỹ hiện nay, việc làm và kinh tế vẫn là trọng điểm quan tâm của Nhà Trắng trong năm tới.
Tổng thống Mỹ Barack Obama
Tiến hành đồng bộ cả đầu tư và tiết kiệm

Tối ngày 25/1 giờ địa phương, Tổng thống Mỹ Obama sẽ đọc Thông điệp Liên bang năm 2011 tại Quốc hội.
Có quan chức cấp cao chính phủ Obama tiết lộ, nội dung chủ yếu của Thông điệp Liên bang năm nay là tăng cường khả năng cạnh tranh toàn cầu của Mỹ. Nhà Trắng có kế hoạch tiến hành đồng bộ: tăng cường đầu tư vào năng lượng sạch và giáo dục, xây dựng thêm các cầu, đường bộ và đường sắt; đồng thời đưa ra một loạt biện pháp để giảm thâm hụt ngân sách.
Được biết, Barack Obama và các cố vấn của ông trong ngày 24/1 vẫn đang thảo luận nội dung bài phát biểu, ví dụ số tiền tổng thể cho đầu tư mới và số lượng việc làm dự định tạo ra.
Trong các điểm quan trọng của bài phát biểu được báo chí tiết lộ, có quan chức Nhà Trắng cho biết, Obama sẽ đề xuất một phương án, mục đích là cho phép Mỹ nâng cao khả năng cạnh tranh toàn cầu trên các phương diện đổi mới, giáo dục và xây dựng, “chỉ đầu tư vào những lĩnh vực để Mỹ mạnh hơn, cắt giảm những lĩnh vực khác, đồng thời cải cách chính phủ sao cho tinh giản và hiệu quả hơn”.

Ngoài ra, Obama sẽ không nói đến chi tiết trong Thông điệp Liên bang, vì vậy trong bài phát biểu sẽ không liệt kê về đầu tư và tiết kiệm, mà chỉ làm rõ những điểm quan trọng.

Trong cuộc cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11/2010, Đảng Dân chủ của Obama đã bị đánh bại, mất quyền kiểm soát Hạ viện. Hạ viện mới do Đảng Cộng hòa nắm trong tay đã bắt đầu làm việc, và trước tiên họ đã cho Obama “ăn một nắm đấm” bằng việc bỏ phiếu quyết định bãi bỏ Dự luật cải cách y tế được Obama ủng hộ.
Năm 2011, vấn đề cắt giảm chi tiêu như thế nào và bao nhiêu sẽ gây ra tranh luận nhiều hơn tại Quốc hội.
Khó giành được “tâm hồn” của Đảng Cộng hòa
Báo chí Mỹ cho biết, mặc dù Nhà Trắng hao tổn tâm huyết sử dụng "khả năng cạnh tranh quốc gia" để tạo ra một “giai điệu” cho Thông điệp Liên bang, nhưng vẫn khó mà lấy lòng được Đảng Cộng hòa đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ, chiếm đa số tại Hạ viện.
Đảng Cộng hòa cho biết, trong bối cảnh bội chi khổng lồ của Mỹ hiện nay, chính phủ Obama đưa ra biện pháp “đầu tư” mới chẳng qua là phương án kích thích kinh tế thứ hai đã đổi tên, nó sẽ chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề nợ nần. Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết: "Hiện nay không phải là lúc tăng chi tiêu của chính phủ trên nhiều lĩnh vực".
Mời người dân tham gia Thông điệp Liên bang

Ngày 8/1, nữ nghị sĩ Đảng Dân chủ Giffords bị bắn thương nặng, ngoài ra còn 6 người khác đã thiệt mạng. Để thể hiện sự đoàn kết giữa hai đảng trước bi kịch này, một bộ phận nghị sĩ Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa quyết định không tiếp tục ngồi ở hai bên theo phân công, mà ngồi cùng với nhau. Khi đó còn dành riêng một ghế trống, để bày tỏ sự ủng hộ đối với Giffords.

Giống như trước kia, Nhà Trắng cũng đã mời một số dân thường tham gia bài phát biểu, trong đó bao gồm cả Daniel Hernandez, một thanh niên 20 tuổi đã cấp cứu Giffords khi bà bị ám sát, một bác sĩ đã tham gia cấp cứu Giffords và người thân của cô gái 9 tuổi bị thiệt mạng trong vụ nổ súng.
Những vị khách mời khác còn có một chiến sĩ bị thương trên chiến trường Afghanistan và được tặng Huy chương Danh dự, một số học sinh giành được giải thưởng sáng tạo và những doanh nhân được hưởng lợi từ Dự luật kích thích kinh tế.
 
Top