Maksim Mrvica – kẻ nổi loạn của cây đàn piano

kity

Active Member
[YOUTUBE][/YOUTUBE]Maksim Mrvica – kẻ nổi loạn của cây đàn piano

Maksim Mrvica là một nghệ sĩ trẻ (sinh năm 1975), anh sinh ra và lớn lên tại một ngôi làng nhỏ ở Croatia. Bắt đầu làm quen với cây đàn piano từ năm 9 tuổi và anh may mắn được rất nhiều giáo sư, nghệ sĩ tên tuổi đào tạo. Nhạc của Maksim có thể chia thành 3 “nhóm” chính:

Thứ 1: Những album hoàn toàn là nhạc cổ điển, anh chơi rất thành công thể loại này, đặc biệt là những bài của Chopin, Lizst, Grieg…

Thứ 2: cũng là nhạc cổ điển, nhưng được anh cách điệu kết hợp với các nhạc cụ mới và phong cách mới. Đây là dòng nhạc mà tui muốn nhắc đến nhiều trong bài này.

Và thứ 3: là những bài mới sáng tác, nhưng dựa trên âm hưởng nhạc cổ điển.

Maksim Mrvica thường bị một số người gọi là kẻ nổi loạn, kẻ “phá hoại” phong cách của nhạc cổ điển. Trong đó có không ít những nghệ sĩ nổi tiếng và những người nghe nhạc khó tính (và cổ hủ) – vì những người này không chấp nhận được những thay đổi trong việc cách tân những giai điệu cũng như phong cách biểu diễn của mình.

Tuy nhiên, phong cách âm nhạc của anh không hẳn “phá hoại” nhạc cổ điển. Ngược lại, nó thổi hồn vào những bài nhạc cổ điển hàn lâm một phong cách mới, từ đó mang đến những cách cảm thụ mới hay hơn cho thể loại nhạc kén người nghe này. Và có thể nói anh đã làm rất thành công việc đó, các album của anh luôn được chào đón nồng nhiệt – đặc biệt là với đối tượng những người trẻ.

Chúng ta thường thấy hình ảnh những người chơi nhạc cổ điển là những người mặc các bộ lễ phục sang trọng, phong cách đĩnh đạc ngồi bên cây vĩ cầm… Nhưng với những buổi biểu diễn của Maksim thì khác, anh kết hợp những thiết bị mà không ai dám nghĩ tới cho một sân khấu nhạc cổ điển như đèn laser, khói màu, đèn chiếu…

Và giống với Paul Mauriat và Richard Clayderman, sự thay đổi và cái mới luôn luôn đi kèm với những ý kiến trái chiều, những ý kiến ủng hộ cái mới và những ý kiến trung thành với cái cũ. Và những người nghe nhạc cổ điển “chuyên nghiệp” hẳn cũng không thích đứng cùng hàng với những kẻ "lỗ tai cây" . Do đó cũng không khó hiểu khi mà Maksim cũng nhận được rất nhiều ý kiến chỉ trích.

Trên những diễn đàn về âm nhạc, số lượng người chửi rủa Maksim cũng nhiều không thua gì số lượng người tán dương anh. Như trong bài Etude của Chopin, có người còn nói: “Nếu Chopin còn sống, ông ta sẽ tìm và tiêu diệt tay Maksim này”

Khi được hỏi về những thành công vược bậc của mình, Maksim đã trả lời:

“Well, it’s not a question of money … I just always wanted to take a different approach. It’s a question of experimenting. I always wanted to try something different, something new. I want to reach as many people of all ages with classical music. That’s my dream.”

“Đây không phải là về vấn đề tiền bạc, tôi chỉ muốn tìm một hướng tiếp cận mới. Mà là vấn đề về sự trải nghiệm. Tôi mong muốn làm một điều gì đó khác biệt, điều gì đó mới. Tôi muốn mang nhạc cổ điển đến với tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi. Đó mới là giấc mơ của tôi”.


[YOUTUBE]VrBZ0rGWXUk[/YOUTUBE]

[YOUTUBE]dgcNVq40TBA[/YOUTUBE]

[YOUTUBE]7DKBKZ8Cxeo[/YOUTUBE]

[YOUTUBE]-ge_ttGrV08[/YOUTUBE]
 
Chỉnh sửa cuối:
Top